ĐẠI CỬ TRI LÀ GÌ ?

ĐẠI CỬ TRI LÀ GÌ ?
"Đại cử tri" là một thuật ngữ trừu tượng. Trên thực tế thì không có ông "đại cử tri" bằng da bằng thịt.
Đại cử tri không phải là nghị sỹ.
Nhưng: tổng số đại cử tri toàn nước Mỹ được luật định bằng tổng số nghị sỹ lưỡng viện Quốc Hội Mỹ cộng thêm đại biểu của đặc khu.
Nước Mỹ hiện tại có 535 nghị sĩ lưỡng viện của 50 bang và 3 đại biểu của đặc khu Washington DC tổng cộng 538 đại biểu. Theo đó thì Mỹ có 538 "đại cử tri" tương ứng.
Hay nói cách khác mỗi bang có bao nhiêu nghị sĩ thì được quy ước có bấy nhiêu "đại cử tri".
Đặc khu hành chính Washington DC không có nghị sỹ nhưng có 3 "đại biểu", nên có 3 "đại cử tri" tương ứng.
Số nghị sĩ của mỗi bang gồm 2 thượng nghị sĩ (là một hằng số không thay đổi dù là bang đông hay ít dân) cộng với số hạ nghị sĩ- số lượng hạ nghị sỹ mỗi bang phụ thuộc vào dân số của bang đó. Cứ mỗi 693.000 người dân thì có một hạ nghị sĩ. Nhưng những bang có dân số ít hơn mức quy định 693.000 vẫn có một hạ nghị sĩ.
Nếu một ứng viên thắng cử ở một bang nào thì đồng nghĩa với việc ứng viên đó chiếm được tất cả "đại cử tri" của bang đó.
Theo luật Mỹ nếu ai chiếm được 270/538 đại cử tri thì đắc cử bất chấp phiếu phổ thông !
Có bạn hỏi: Nếu ở Mỹ phiếu "đại cử tri" quyết định ai đắc cử, thì tại sao phải vận động từng phiếu cá nhân ?
Đáp :
Là vì lá phiếu cá nhân quyết định thắng, bại tại từng bang; và số bang thắng, bại quyết định tổng số phiếu "đại cử tri".
Giả sử nước Mỹ có 11 bang.
Trong đó một bang lớn có dân số là 6.930.000 thì bang này sẽ có
2 thượng nghị sĩ cộng với
6.930.000: 693.000=10 hạ nghị sĩ, như vậy bang này có 12 nghị sĩ và được quy ước có
12 đại cử tri.
và 10 bang khác nhỏ hơn mỗi bang có dân số 693.000 người hoặc ít hơn , thì mỗi bang sẽ có 2 thượng nghĩ và 1 hạ nghị sĩ, cộng lại là 3 nghị sĩ.
Dù dân số 10 bang này cộng lại cũng có 6.930.000 người dân (bằng hoặc ít hơn dân số một bang lớn), nhưng họ lại có 3×10= 30 nghị sĩ và vì thế họ được quy ước có
30 đại cử tri.
Giả sử mỗi người dân là một cử tri.
Giả sử bà Clinton thắng tuyệt đối ở 1 bang lớn và một bang nhỏ thì bà ấy thu được (6,93 triệu + 0,963 triệu = 7,623 triệu) phiếu phổ thông. nhưng chỉ thu được 12+3=15 phiếu đại cử tri. Còn Ông Trump thắng tuyệt đối 9 bang nhỏ thì chỉ thu được (9×0,963 triệu = 6,237 triệu hoặc ít hơn ) phiếu phổ thông, nhưng ông ấy thu được 3×9=27 phiếu đại cử tri.
Trong trường hợp này ông Trump ít phiếu phổ thông hơn, nhưng thắng cử vì thu được 27 phiếu đại cử tri so với bà Clinton 15 phiếu.
Có thể nói đây là một luật bầu cử rất trừu tượng ngay cả với người dân Mỹ, lại càng rậm rì, rắc rối, đối với người dân thế giới. Văn minh như Pháp họ cũng cho rằng bầu cử Mỹ là "điều lạ lùng", "đại cử tri" đối với người dân Pháp vẫn là điều "rất khó hiểu".
Hiểu thấu đáo vấn đề này thì mới thấy bầu cử Mỹ là khoa học, tiến bộ vừa công bằng vì ai cũng được bầu cử, vừa bình đẳng vì tránh được việc các bang có số dân lớn áp đảo và thống trị các bang nhỏ.
Hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản cho biết 'củ tri đoàn Electoral College Thuọng viện 100 + 435 Hạ viện Washington DC 3 538 Đai củ tri'
Bạn, Nguyễn Kim Chi, Gam Ngo và 173 người khác
84 bình luận
61 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phim tài liệu: Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm

Báo chí TQ tiết lộ bí mật về quan hệ của HCM với TQ.

ĐỪNG CHẠY TỘI CHO PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ HCM.

Binh nhì Hồ Quang

Những gì Elon Musk tiết lộ trong riêng tư sẽ thay đổi đất nước của chúng ta MÃI MÃI…

Phim tài liệu: Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm - P1 (Sự kết thúc của thế giới mà chúng ta biết)

Ông Hồ mấy vợ ?

CHOẢNG!

Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm - P3 (Sự xâm lăng của dân ngoại)