Người Việt Nam thấy gì qua cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine?

 26/3/2022.









Người Việt thấy gì qua việc 17/2/1979  TQ mở cuộc tấn công xâm lược VN trên toàn tuyến biên giới phía bắc với chiêu bài "Dạy cho VN một bài học" và sau 30 ngày Nga phát động cuộc chiến tranh toàn diện xâm lược Ukraina trên 3 phía Bắc, Đông và Nam với chiêu bài " chiến dịch quân sự đặc biệt" ? ai là phát xít và ai đang giải giáp ai?


1) Về mặt thuật ngữ: cả Nga lẫn Tàu đều hoàn toàn xảo trá về ngôn từ nhằm đánh lừa nhân dân trong nước và dư luận thế giới về những cuộc chiến tranh xâm lược.


2) Về bản chất:  thực ra đều là những cuộc chiến tranh ỷ mạnh hiếp yếu, bắt nạt các nước láng yếu thế, thôn tính, cai trị chư hầu hoặc gặm nhấm cướp đất và sáp nhập lãnh thổ của bọn bành trướng sô vanh  Nga và Tàu.


3) Về quy mô. Tuy số lượng binh sĩ TQ sử dụng để xâm lược VN 1979 gấp 3 lần so với Nga sử dụng để xâm lược Ukraina,  nhưng về vũ khí TQ rất lạc hậu, khi đó TQ không có không quân, hải quân và tên lửa tham chiến... Bây giờ  lượng vũ khí mà Nga sử dụng trong cuộc tấn công phủ đầu  Ukraina là lớn chưa từng có trong lịch sử chiến tranh thế giới. Ngoài việc huy động tổng lực tất cả các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, hỏa tiễn mà thế giới được biết đến Nga còn sử dụng  cả tên lửa siêu thanh, các loại máy bay tối tân nhất , các hệ thống phòng không, hàng trăm chiến hạm , ...thì số lượng 4100 xe tăng và xe bọc thép mà Nga sử dụng cùng một lúc tràn qua biên giới Ukraina là nhiều gấp 8 lần số xe tăng mà phát xít Đức huy động để tấn công Ba Lan và Liên Xô trong đại chiến thế giới lần thư hai. 


4) Dù được tuyên truyền và ngụy biện rằng cuộc tấn công nhằm "Tiêu diệt phát xít Ukraina, bảo vệ hòa bình, bảo vệ người nói tiếng Nga, giải giáp quân đội UKRAINE,  bảo vệ an ninh nước Nga..."(?!) Nhưng thực tế đã phơi bày hoàn toàn ngược lại:


   4.1) Nga đã không tìm thấy phát xít ở Ukraina mà chính quân đội Nga là lực lượng phát xít mới.


4.2) Về cái gọi là bảo vệ hòa bình : Mức độ hủy diệt. 

Số bom đạn , tên lửa, và mức độ tàn phá Nga gây ra với Ukraina trong 20 ngày là gấp 11  lần so với mức tàn phá trong 5 năm tại Sirya. 


Các thành phố lớn như Kiev, Kharkov, Mariupol, Chernigov...bị tàn phá. Nga đã đánh bom vào hơn 210 trường học, hàng chục bệnh viện, gần 50 nhà thờ, hàng ngàn người dân bị giết hại trong đó có hàng trăm trẻ em. Hàng triệu người mất nhà phải bỏ nước ra đi.


4.3) Về cái gọi là "bảo vệ người nói tiếng Nga" thực tế quân đội Nga đang xả súng vào các đoàn người biểu tình nói tiếng Nga tại Kherson...


4.5) Về cái gọi là "giải giáp quân đội UKRAINE " trong khi Nga càng đánh càng tổn thất đau đớn.

Cường độ tổn thất của Nga là gấp bội so với TQ năm 1979 và tổn thất đau đớn chưa từng có trong lịch sử  chiến tranh thế giới.  


Tổn thất của Nga tính đến ngày 25 tháng 3 năm 2022 sau 30 ngày xâm lượcUKRAINE :

Số binh sỹ Nga thiệt mạng sau 1 tháng tại Ukraina gấp 6 lần số binh sĩ Mỹ thiệt mạng 20 năm tại Afghanistan và nhiều hơn 1/4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh  VN, bằng số binh sĩ liên Xô thiệt mạng 10 năm tai Afghanistan. 

Cụ thể: ~ 16.100 binh sĩ 

trong có có 7 sĩ quan cấp tướng và ít nhất 9 đại tá bị tiêu diệt. 

bị thương   ~ 48.300 

bị bắt             ~ 1.000 

Tổng cộng  ~ 65.400 tên bị chết, bị thương và bị bắt sống, tương đương  34,4 % của 190.000 binh sĩ huy động.

 

 Tổng số  phương tiện Kỹ thuật Quân đội  Nga bị tiêu diệt so với số  huy động là rất lớn:

xe bọc thép mất 1655 chiếc  chiếm  56% trong số 2900.

Xe tăng  mất 589 chiếc, chiếm 46,8% trong số 1200.

Số xe tăng và thiết giáp Nga bị phá hủy và thiêu rụi tại Ukraina trong 1 tháng bằng số tăng và thiết giáp Mỹ  trang bị cho Sài gòn  hay số xe tăng thiết giáp Liên Xô và TQ cung cấp cho Hà Nội trong suốt cuộc chiến ( 2.200 chiếc)


Máy bay chiến đấu mất 34,8% trong số 330 chiếc;  trực thăng mất 52,1% trong số 240 chiếc huy động ...


 Quân đội Nga từ thứ 2 tụt xuống thứ 5 , trong khi đó đội Ukraina không những không bị "giải giáp" mà tăng 2 bậc từ  21 lên 19 trong bảng xếp hạng quân đội của thế thế giới. 


UKRAINE chỉ mất trên 1300 binh sỹ và không mất tướng nào.


 Theo Forbes: Quân đội Ukraine hiện có thêm  43 xe tăng nhiều hơn so với thời điểm bắt đầu chiến tranh. Theo các nhà phân tích của Forbes, kể từ đầu cuộc xâm lược Ukraine, quân đội Nga đã mất 530 xe tăng, trong khi quân đội Ukraine chỉ mất 74 chiếc.

  Ngoài ra, quân đội Ukraine còn bắt sống 117 xe tăng của Nga (xe bọc thép không tính).


Trước đó bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói rằng số xe tăng và xe bọc thép Ukraine bắt sống của Nga nhiều hơn so với UKRAINE sản xuất trong 8 năm.


5) Về mặt ngoại giao: trừ một số nước cá ươn bỏ phiếu trắng và 4 nước ủng hộ Nga , 140 nước còn lại của thế giới đã bỏ phiếu đứng về phía Ukraina, chống Nga với tỷ lệ áp đảo.


Không một nước nào cấm vận Ukraina trong khi Nga đang bị thế giới bao vây, cấm vận, trừng phạt kinh tế... Không có đô la, không có EUR, không có đồng Yên, không Google, không Macdonal, không Samsung,  không internet...Không phụ kiện ô tô, xe tăng, điện thoại...Nga chỉ có thể quay về thời kì đồ Đá hay bo bo, sắn lát của VN.


6) 

Trong chiến tranh Việt Nam  rất nhiều sỹ quan tên lửa người Ukraine đã tham gia giúp Hà Nội bắn hạ B52 trên bầu trời Hà Nội; 1979 khi TQ xâm lược VN, phi công Ukraine tham gia lập cầu hàng không giúp Việt Nam vận chuyển quân từ Campuchia về Việt Nam...còn Hà nội bây giờ đã quay lưng lại khi Ukraina bị Nga xâm lược. 

Nhưng:

UKRAINE không phải là VN.


UKRAINE ngày 26/3/2022 ( đánh dấu 30 ngày Nga xâm lược Ukraine) 


Bài viết liên quan:

Đế quốc Nga

https://www.facebook.com/100006944341414/posts/2313900575518065/


*****

Dành cho những ai yêu nước Nga vô điều kiện 

https://www.facebook.com/100006944341414/posts/3042034322704683/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phim tài liệu: Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm

Báo chí TQ tiết lộ bí mật về quan hệ của HCM với TQ.

ĐỪNG CHẠY TỘI CHO PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ HCM.

Binh nhì Hồ Quang

Những gì Elon Musk tiết lộ trong riêng tư sẽ thay đổi đất nước của chúng ta MÃI MÃI…

Phim tài liệu: Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm - P1 (Sự kết thúc của thế giới mà chúng ta biết)

Ông Hồ mấy vợ ?

CHOẢNG!

Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm - P3 (Sự xâm lăng của dân ngoại)