Mỹ viện trợ cho LX trong đại chiến thế giới lần thứ hai

 Liên xô đã nợ Mỹ tiền thuê vũ khí trong đại chiến thế giới lần thư hai,  trì hoãn cho đến khi sụp đổ vẫn không chịu thanh toán hết.


Danh sách Mỹ và phe đồng minh cho Liên Xô thuê theo hợp đồng thuê cho đến mùa hè năm 1945 (danh sách chưa đầy đủ):


14.795 máy bay;


7.056 xe tăng;


51.503 xe SUV;


375.883 xe tải;


131.633 máy bán hàng tự động;


1.981 đầu máy xe lửa

 

8.071 máy kéo;


127.000 tấn thuốc súng;


802.000 tấn kim loại màu;


2.670.000 tấn sản phẩm dầu;


4.478.000 tấn lương thực;


15.417.000 đôi ủng bộ đội;


257,723,498 cúc áo


Theo Wikipedia riêng Mỹ 

Mỹ đã bàn giao cho Liên Xô 184.112 phương tiện chiến tranh (xe tăng, xe bọc thép, ô tô, trọng pháo, hỏa tiễn...) 

và 7.925 máy bay chiến đấu các loại với tổng khối lượng lượng 17.501.000 tấn.

 Với giá trị 11, 3 tỷ USD khi đó tương đương với 138,25 tỷ USD năm 2008.


Những vũ khí này góp phần quan trọng giúp Liên Xô đánh bại phát Phát xít Đức. 

Thay vì cảm ơn Mỹ, thì Liên Xô, giảm nhẹ tầm quan trọng của các nguồn cung cấp vũ khí này, bằng cách ỉm đi...rồi quay lại tố cáo Mỹ "giây máu ăn phần, giàu lên nhờ lái súng " (!?)

*****


Cách đây 79 năm, Liên Xô đã được chấp nhận tham gia chương trình thuê vũ khí. Hoa Kỳ cung cấp cho LX mọi thứ, từ xe tăng, máy bay đến thịt hộp và giày ống, còn Liên Xô thì trì hoãn thanh toán cho đến khi sụp đổ vẫn không hết nợ.


 Vào ngày 11 tháng 6 năm 1942, Liên Xô chính thức trở thành thành viên của chương trình Lend-Lease, mặc dù nước này bắt đầu chiến tranh với tư cách là đồng minh của Đức. Vào cuối cuộc chiến, quân đội Liên Xô đi xe jeep và xe tải của Mỹ, quân át chủ bài của Liên Xô bay trên máy bay chiến đấu của Mỹ, và lính tăng Liên Xô đến Berlin bằng xe bọc thép của Mỹ. Ngoài vũ khí, Hoa Kỳ gửi máy móc cho các nhà máy, đầu máy xe lửa, máy kéo, xăng dầu, quần áo, giày dép, thực phẩm và nhiều hơn nữa. Và Liên Xô đã không trả các khoản nợ cung cấp của mình cho đến khi sụp đổ. 

Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt ký Đạo luật cho thuê vũ khí của Nhà Trắng ngày 11/3/1941.

Đầu năm 1941, Dự luật cho thuê đất thông qua cả hai viện của quốc hội và được Tổng thống Roosevelt ký vào ngày 11 tháng 3. Dưới đây là những điểm chính của luật này:


Hoa Kỳ có thể cho các quốc gia khác thuê "nhiều loại hàng hóa và vật liệu cần thiết cho chiến sự" - vũ khí, thiết bị quân sự, đạn dược, nguyên liệu thô chiến lược, đạn dược, thực phẩm, thiết bị công nghiệp, hàng hóa dân sự cho quân đội và hậu phương, cũng như cung cấp bất kỳ thứ gì. thông tin có tầm quan trọng về mặt quân sự.

Không thanh toán cho các vật liệu được cung cấp đã bị phá hủy, bị mất hoặc được sử dụng trong quá trình xảy ra xung đột. Nhưng mọi thứ còn lại sau chiến tranh và phù hợp với mục đích dân sự đều phải được thanh toán - toàn bộ hoặc một phần trên cơ sở các khoản vay dài hạn do Hoa Kỳ cung cấp.

Các vũ khí còn sót lại vẫn ở lại với nước nhận, nhưng Hoa Kỳ có thể yêu cầu trả lại bất cứ lúc nào.

Các nước nhận viện trợ phải báo cáo với Hoa Kỳ về tình hình tài chính của họ và cam kết hỗ trợ Hoa Kỳ với tất cả các nguồn lực và thông tin sẵn có.


Ban đầu, luật cho thuê đất không áp dụng cho Liên Xô. Bởi vì Liên Xô và Đức đã bí mật ký Hiệp ước Molotov-Ribbentrop là Hiệp ước không xâm phạm giữa Đức và Liên Xô, được các Bộ trưởng Ngoại giao ký ngày 23/8/1939. Nó đi kèm với một nghị định thư bí mật về việc phân định các khu vực quan tâm ở Đông Âu và vùng Baltic.

Liên Xô trở thành đồng minh của Hitler và cho đến mùa hè năm 1941 đã giúp cung cấp cho Đức rất nhiều viện trợ . Tình hình đã thay đổi sau khi Đức tấn công Liên Xô vào ngày 22 tháng 6 năm 1941. Ngay từ tháng 8, Churchill và Roosevelt đã hứa với Stalin sẽ cung cấp cho Liên Xô "số lượng vật liệu tối đa mà bạn cần nhất." Để làm được điều này, Hoa Kỳ đã nhanh chóng hợp pháp hóa chương trình tăng gấp đôi sản lượng quân sự, và những đợt giao hàng đầu tiên bắt đầu vào mùa thu năm đó. Tuy nhiên, Roosevelt không thể nhanh chóng thông qua một đạo luật thông qua quốc hội Mỹ để giúp đồng minh gần đây của Hitler. Vì vậy, ông ta và Churchill đã làm một trò lừa - hàng hóa của Mỹ cho Liên Xô được vận chuyển quá cảnh qua Anh dưới vỏ bọc của một thỏa thuận cung cấp giữa Mỹ và Anh.


https://babel.ua/texts/65179-79-rokiv-tomu-srsr-priynyali-do-programi-lend-lizu-ssha-postachali-yomu-vse-vid-tankiv-i-litakiv-do-tushonki-i-valyankiv-a-radyanskiy-soyuz-tyagnuv-z-oplatoyu-azh-do-rozvalu-bagato-arhivnih-foto


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phim tài liệu: Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm

Báo chí TQ tiết lộ bí mật về quan hệ của HCM với TQ.

ĐỪNG CHẠY TỘI CHO PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ HCM.

Binh nhì Hồ Quang

Những gì Elon Musk tiết lộ trong riêng tư sẽ thay đổi đất nước của chúng ta MÃI MÃI…

Phim tài liệu: Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm - P1 (Sự kết thúc của thế giới mà chúng ta biết)

Ông Hồ mấy vợ ?

CHOẢNG!

Sự Sụp Đổ Của Thế Lực Ngầm - P3 (Sự xâm lăng của dân ngoại)